หลักการและเหตุผล
ในยุคปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว องค์กรและบุคคลจำเป็นต้องสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยให้สามารถแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
Design Thinking ไม่เพียงเป็นเครื่องมือสำหรับนักออกแบบ แต่ยังสามารถนำไปใช้ในธุรกิจ การตลาด การพัฒนาเทคโนโลยี และกระบวนการทำงานในองค์กร เพื่อให้สามารถพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ที่นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโมเดลธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจและฝึกฝนการใช้ Design Thinking ผ่านกระบวนการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ Empathize, Define, Ideate, Prototype และ Test
วัตถุประสงค์
- เข้าใจแนวคิดและหลักการของ Design Thinking
- ฝึกฝนกระบวนการคิดเชิงออกแบบทั้ง 5 ขั้นตอนผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติ
- เรียนรู้เทคนิคและเครื่องมือที่ช่วยให้การคิดเชิงออกแบบมีประสิทธิภาพ
- สามารถนำ Design Thinking ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมในองค์กร
- สร้างแนวคิดสร้างสรรค์และปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เนื้อหาหลักสูตร
1. บทนำสู่การคิดเชิงออกแบบ
- ความหมายและความสำคัญของ Design Thinking
- ตัวอย่างความสำเร็จจากองค์กรระดับโลก
- เปรียบเทียบ แนวทางแก้ปัญหาแบบดั้งเดิม กับ Design Thinking
- กิจกรรม Ice-breaking: เกมจำลองสถานการณ์เพื่อเข้าใจแนวคิด
2. Empathize (ทำความเข้าใจผู้ใช้)
- วิธีการเก็บข้อมูลเชิงลึกจากผู้ใช้ (สัมภาษณ์, สังเกตการณ์)
- เทคนิควิเคราะห์ Pain Points ของผู้ใช้
- การใช้ Empathy Map Canvas
- Workshop: ฝึกสัมภาษณ์และวิเคราะห์ข้อมูล
3. Define (กำหนดปัญหา)
- วิธีการสร้าง Problem Statement ที่ชัดเจน
- เทคนิค How Might We…? (HMW Questions)
- การใช้ Customer Journey Mapping วิเคราะห์ประสบการณ์ผู้ใช้
- Workshop: กำหนดปัญหาโดยใช้เครื่องมือ HMW และ Customer Journey Map
4. Ideate (ระดมสมองหาแนวทางแก้ปัญหา)
- หลักการคิดสร้างสรรค์และเทคนิค Brainstorming
- แนวคิด Divergent vs Convergent Thinking
- เครื่องมือ SCAMPER & Crazy 8s
- Workshop: ระดมสมองและสร้างแนวคิดใหม่
5. Prototype (สร้างต้นแบบแนวคิด)
- ความสำคัญของการสร้าง Prototype
- ประเภทของต้นแบบ: Low-Fidelity vs High-Fidelity
- การออกแบบต้นแบบด้วย Wireframe / Storyboard / Paper Prototype
- Workshop: สร้างต้นแบบเพื่อทดสอบแนวคิด
6. Test & Iterate (ทดสอบและปรับปรุงแนวคิด)
- วิธีการ User Testing และการเก็บฟีดแบค
- แนวทางปรับปรุงต้นแบบด้วย Iterate & Improve
- เทคนิค A/B Testing & MVP (Minimum Viable Product)
- Workshop: ทดลองนำเสนอและรับฟีดแบคจากผู้เข้าร่วม