หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูง องค์กรต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด และต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง “คุณภาพ” ในสินค้าและบริการ ตลอดจนผู้บริหารต้องมีกลยุทธ์ในการควบคุมหรือลดต้นทุนที่เหมาะสม (Cost Leadership Strategy) โดยกลยุทธ์ที่สามารถทำได้ผลดีคือ “การบริหารการผลิตที่มีของเสียเป็นศูนย์” หรือ “Zero – Defect Management” ซึ่งของเสียต่าง ๆ และความสูญเปล่าในกระบวนการ ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น โดยมีตัวเลขทางสถิติน่าสนใจได้กล่าวว่า “ความสูญเปล่าในกระบวนการของอุตสาหกรรมหนึ่งต่อปีมีประมาณ 10% – 35%” ตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงมาก ดังนั้นแนวคิด Zero – Defect ย่อมส่งผลต่อต้นทุนของสินค้าอย่างแน่นอน
Zero – Defect Management มีแนวคิดอยู่บนพื้นฐานว่า “ทุกคนในแต่ละภาคส่วนทำงานถูกต้อง เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ นับว่าเป็นการจัดการที่สมบูรณ์” แนวคิด Zero – Defect ถูกเชื่อมโยงเข้ากับการจัดการคุณภาพ (Quality Management) โดย Philip B. Crosby โดยเรียกว่าหลักการจัดการคุณภาพอย่างสมบูรณ์ 5 ประการ มีองค์ประกอบดังนี้
- คุณภาพคือการทำตามมาตรฐาน
- ไม่มีปัญหาอะไรสำคัญเท่ากับปัญหาคุณภาพ
- ต้นทุนลดลงจากการทำสิ่งถูกต้องตั้งแต่แรก
- ต้นทุนคุณภาพคือตัววัดผลคุณภาพ
- มาตรฐานผลงานคือของเสียเป็นศูนย์ (Zero – Defect)
โปรแกรมปรับปรุงคุณภาพของ Crosby (14 ขั้นตอน) สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ดังนี้
- การจัดตั้งทีมคุณภาพ QCC
- การปลูกจิตสำนึกคุณภาพในทุกตำแหน่ง
- วางแผนจัดโปรแกรมของเสียเป็นศูนย์
- การฝึกอบรมหัวหน้างานด้วยแนวคิด Training within industry
- การสอนงานด้วยแนวคิด On the Job Training
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและแนวคิดของ Zero – Defect Management
- เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก Defect
- เพื่อให้ผู้เรียนมีทัศนคติอย่างถูกต้องในการจัดการปัญหาคุณภาพในกระบวนการ
- เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกแก้ปัญหาคุณภาพด้วยแนวคิด “การจัดโปรแกรมปรับปรุงคุณภาพของ Crosby (14 ขั้นตอน)”
เนื้อหาหลักสูตร
Module 1 – หลักการและแนวคิดของ Zero – Defect Management
- แนวคิดการทำกำไรของธุรกิจสมัยใหม่
- การผลิตที่มีของเสียเป็นศูนย์ (Zero – Defect)
- ความหมายของ Zero – Defect
- ผลกระทบของการเกิดของเสีย
- Activity I: ค้นหาผลกระทบของการเกิดของเสีย
Module 2 – หลักการจัดการคุณภาพอย่างสมบูรณ์ 5 ประการ
- คุณภาพคือการทำตามมาตรฐาน
- ไม่มีปัญหาอะไรสำคัญเท่ากับปัญหาคุณภาพ
- ต้นทุนลดลงจากการทำสิ่งถูกต้องตั้งแต่แรก
- ต้นทุนคุณภาพคือตัววัดผลคุณภาพ
- มาตรฐานผลงานคือของเสียเป็นศูนย์ (Zero – Defect)
Module 3 – การจัดโปรแกรมปรับปรุงคุณภาพของ Crosby (14 ขั้นตอน)
- ทัศนคติของผู้บริหารและการจัดตั้งทีมคุณภาพ QCC
- การปลูกจิตสำนึกคุณภาพในทุกตำแหน่ง
- Card: เรียนรู้และปรับปรุงทัศนคติคุณภาพจากบัตรคำ
- วางแผนจัดโปรแกรมของเสียเป็นศูนย์
- ทำความเข้าใจและวิเคราะห์สาเหตุปัญหาโดยรวม
- บริหารจัดการปัญหาที่เกิดจากมาตรฐานปฏิบัติงาน
- บริหารจัดการปัญหาที่เกิดจากเครื่องจักร
- บริหารจัดการปัญหาที่เกิดจากคน
- Poka Yoke & Visual Control
- Activity II: จัดการปัญหาคุณภาพในกระบวนการ
Module 4 – การจัดโปรแกรมปรับปรุงคุณภาพของ Crosby (14 ขั้นตอน)
- การฝึกอบรมหัวหน้างานด้วยแนวคิด Training within industry
- การสอนงาน (On the Job Training)
- วิธีการทำงาน (JM – Job Method)
- ความสัมพันธ์ในงาน (Job Relations)
- การพัฒนาโครงการ (Program Development)
- Game: การสอนงานด้วยเกมประกอบชิ้นงาน
Module 4 – บทสรุปและประโยชน์ของ Zero – Defect Management