หลักการและเหตุผล
กิจกรรม 5ส เป็นกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิผลยิ่ง บางองค์กรใช้เป็นกลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ ทั้งการเพิ่มผลผลิต การลดต้นทุน หรือแม้กระทั่ง ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) การผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing) ต่างก็มีกิจกรรม 5ส เป็นพื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้
องค์กรใดที่สามารถบริหารกิจกรรม 5ส ให้เหมาะสมกับลักษณะขององค์กร วัฒนธรรมองค์กร และสมาชิกทุกระดับขององค์กร จะทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทั้งในด้าน การเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน การประกันคุณภาพ การส่งมอบได้ทันเวลา หรือแม้กระทั่งการเพิ่มความรักความผูกพันธ์ต่อองค์กร อันจะนำมาสู่ประสิทธิภาพทางธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันได้ในที่สุด
ดังนั้น การบริหารกิจกรรม 5ส จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ ที่ผู้บริหารจะต้องเรียนรู้ พร้อมประยุกต์ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างยั่งยืน และผู้ปฏิบัติลงมือทำกิจกรรมด้วยความความรู้สึกรับผิดชอบ
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เข้าใจถึงประสิทธิภาพของกิจกรรม 5ส ในการบริหารธุรกิจสมัยใหม่
- เพื่อให้เข้าใจการบริหารกิจกรรม 5ส กับสภาพการณ์ต่างๆ ได้
- เพื่อให้สามารถออกแบบระบบบริหารกิจกรรม 5ส ที่เหมาะสมกับองค์กรได้
- เพื่อให้สามารถบริหารกิจกรรมด้วยหลัก PDCA ได้
- เพื่อให้สามารถออกแบบระบบการดำเนินกิจกรรม (5S System) เพื่อให้กิจกรรมมีความยั่งยืน
- เพื่อให้สามารถออกแบบกิจกรรม 5ส เพื่อพัฒนาความผูกพันธ์ของพนักงานต่อองค์กรได้
- เพื่อให้ความสามารถในการรับฟังรายงาน การพิจารณาประเด็นสำคัญของการรายงาน
เนื้อหาหลักสูตร
- ความสัมพันธ์ของกิจกรรม 5ส กับการสร้าง Value Added การลด Loss และการโฟกัสที่ลูกค้า
- วิธีการบริหารกิจกรรม 5ส ที่เหมาะสมกับ สภาพการณ์ที่แตกต่างกัน
- วิธีการออกแบบระบบการบริหารกิจกรรม 5ส ให้เหมาะสมกับองค์กร
- เทคนิคการบริหารกิจกรรม 5ส สมัยใหม่ ที่กระชับ และคล่องตัว
- เทคนิคการออกแบบระบบการบริหารกิจกรรม 5ส
- การบริหารกิจกรรม 5ส เพื่อวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง
- การประยุกต์กิจกรรม 5ส เพื่อพัฒนาความผูกพันธ์ของพนักงานต่อองค์กร
- การออกแบบบทบาท โครงสร้างของการบริหารกิจกรรม 5ส สมัยใหม่