หลักการและเหตุผล
องค์การจะประสบความสำเร็จและเติบโตได้อย่างยั่งยืน จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง “คุณภาพ” ในสินค้าและบริการ ต้องมีกลยุทธ์หรือวิธีการในการพัฒนาบุคลากร มีขั้นตอนสำหรับการแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง หรือเรียกอีกชื่อว่า “กระบวนการแก้ไขปัญหาแบบคิวซีสตอรี่ (QC Story) เพื่อสร้างความพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งการพัฒนาให้ได้มาซึ่งคุณภาพนั้นสามารถทำได้โดยการลงทุนในเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการปรับปรุงกระบวนการทำงานด้วย “บุคลากร” อันหมายถึงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการทำงานของพนักงาน
กระบวนการแก้ไขปัญหาคุณภาพแบบคิวซีสตอรี่ (QC Story) มีขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และมีเหตุมีผล ในปัจจุบันนี้พบว่ามีแนวทางการแก้ปัญหาเกิดขึ้นหลายค่าย อุตสาหกรรมของประเทศไทยมีการใช้ตามความเหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์กร อย่างไรก็ตาม วิธีการของแต่ละค่ายมีขั้นตอนต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะมีความใกล้เคียงกัน แต่ต่างกันเล็กน้อยในบางประเด็น สามารถแยกประเภทของกระบวนการแก้ปัญหาได้ดังนี้
- ตัวแบบ DISC ของ JURAN
- กระบวนการแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผลของ Kepner – Tregoe
- วิธีการแก้ปัญหาแบบ Six Sigma ของ MOTOROLA
- คิวซีสตอรี่ของ JSA – Japan-ASEAN TQM Project
- คิวซีสตอรี่ของ JUSE – กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ QC Circle
การบริหารคุณภาพด้วยวงจร PDCA (Deming Cycle) นับว่าเป็นกระบวนการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง หรือเรียกว่า Continuous Improvement ซึ่งมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับกระบวนการแก้ปัญหาคิวซีสตอรี่ของ JUSE (Japanese Union of Scientists and Engineers) อย่างเหมาะสมและลงตัว ทำให้ผู้เรียนเข้าใจและมีรูปแบบที่คุ้นเคยต่อการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยอาศัย “เครื่องมือคุณภาพอันทรงพลัง 7 ชนิด (7 QC Tools)” นำมาเรียงร้อยและประยุกต์ใช้เครื่องมือเพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพ พร้อมกับสร้าง (แก้ไข) มาตรฐานการปฏิบัติงานใหม่ (ACT) ตามวิถีหรือแนวทางการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุดของวงล้อคุณภาพ PDCA
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมาย หลักการ และแนวคิดของการควบคุมคุณภาพ และแนวคิดของการบริหารงานสมัยใหม่
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคัดเลือกปัญหาคุณภาพได้อย่างเหมาะสมกับกลยุทธ์องค์กร
- เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาคุณภาพแบบ QC Story ตามมาตรฐาน JUSE
- เพื่อให้ผู้เรียนฝึกแก้ปัญหาคุณภาพด้วยการใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพ (QC Tools)
เนื้อหาหลักสูตร
Module 1 – หลักการและแนวคิดของการควบคุมคุณภาพ
- แนวคิดในการทำกำไรของธุรกิจสมัยใหม่
- คุณภาพคืออะไร (What is Quality?)
- ความหมายของคุณภาพจากปรามาจารย์ 3 ท่าน
- หลักการของการควบคุมคุณภาพ
- แนวคิดของการควบคุมคุณภาพ (เชิงเทคนิคและเชิงจัดการ)
- แนวคิดของการบริหารงานสมัยใหม่
- Management = Standardization + Improvement Activity
- ความเป็นระบบ (System) และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (PDCA)
Module 2 – แนวคิดในการคัดเลือกปัญหาคุณภาพ
- ความหมายและประเภทของปัญหา (Sporadic & Chronic Problem)
- ปัญหาคุณภาพในมิติของความบกพร่อง (Defect)
- ปัญหาคุณภาพในมิติของความไม่ตรงข้อกำหนด (์NC-Nonconformity)
- ปัญหาการปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจระดับนโยบาย
- ปัญหาระดับการจัดการงานประจำวัน
- Activity I: ค้นหาปัญหาคุณภาพในกระบวนการ
- ความสัมพันธ์ของวงจร SDCA และ PDCA
Module 3 – กระบวนการแก้ปัญหาคุณภาพแบบ QC Story
- ความหมายของการแก้ปัญหาแบบ QC Story
- กระบวนการแก้ปัญหาคุณภาพแบบ QC Story 7 ขั้นตอน
- การคัดเลือกหัวข้อ
- การทำความเข้าใจกับสถานการณ์และตั้งเป้าหมาย
- การวางแผนกิจกรรมแก้ไขปัญหา
- การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
- การพิจารณามาตรการตอบโต้และนำไปใช้
- การยืนยันผลลัพธ์
- การจัดทำมาตรฐานและกำหนดระบบควบคุม
Module 4 – เครื่องมือและเทคนิคของการแก้ปัญหาด้วย QC Story
- เครื่องมือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ (QC Tools)
- เทคนิคแก้ปัญหา 5 Why, How-How, 3G & Brainstorming
- Activity II: การแก้ปัญหาคุณภาพแบบ QC Story (1)
- Activity III: การแก้ปัญหาคุณภาพแบบ QC Story (2)